ระบบกล้ามเนื้อ

              ร่างกายแบ่งกล้ามเนื้อออกเป็น 3 ชนิด คือ กล้ามเนื้อยึดกระดูกหรือกล้ามเนื้อลาย (skeletal muscle or striated muscle) กล้ามเนื้อเรียบ  (smooth muscle)   กล้ามเนื้อหัวใจ (cardiac muscle) 

 1.กล้ามเนื้อลายหรือกล้ามเนื้อยึดกระดูก (skeleton muscle)

 Credit: http://www.scimath.org/socialnetwork/groups/viewbulletin/721-%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD+(Muscular+system)?groupid=181
            กล้ามเนื้อลายเป็นกล้ามเนื้อที่เกาะติดกับกระดูกหรือโครงกระดูก ประกอบขึ้นเป็นอวัยวะต่าง ๆ เช่น แขน, ขา และทำหน้าที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของร่างกายโดยตรงซึ่งทำงานอยู่ภายใต้อำนาจจิตใจ เมื่อนำเซลล์กล้ามเนื้อเหล่านี้มาศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์จะมองเห็นเป็นแถบลาย, มีลักษณะเป็นทรงกระบอกยาว แต่ละเซลล์มีหลายนิวเคลียส นอกจากนี้การทำงานของกล้ามเนื้อยึดกระดูกถูกควบคุมโดยระบบประสาทโซมาติก

 2.กล้ามเนื้อหัวใจ (cardiac muscle)

 credit: http://www.slideshare.net/1choose1/structure-of-cardiac-muscle-excitation-contraction-coupling-properties-of-cardiac-muscle
             กล้ามเนื้อหัวใจมีรูปร่างเป็นทรงกระบอกมีลายชัดเจนคล้ายกับกล้ามเนื้อลาย แต่มีขนาดสั้นกว่าเซลล์กล้ามเนื้อลายและตอนปลายของเซลล์มีการแตกแขนงเพื่อเชื่อมโยงติดต่อกับเซลล์ข้างเคียง กล้ามเนื้อหัวใจทำงานนอกอำนาจจิตใจคล้ายกับกล้ามเนื้อเรียบ แต่มีลักษณะพิเศษคือสามารถทำงานได้เอง (automaticity) และทำเป็นจังหวะสม่ำเสมอได้ (rhythmicity)

 3.กล้ามเนื้อเรียบ (smooth muscle)


             กล้ามเนื้อเรียบเป็นกล้าเนื้อทีjมีลักษณะเรียบไม่มีลายพาด ประกอบขึ้นเป็นอวัยวะภายในของร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อที่หลอดลมปอด กล้ามเนื้อในกระเพาะอาหารและลำไส้ เป็นต้น โดยกล้ามเนื้อเรียบทำงานนอกอำนาจจิตใจ กล้ามเนื้อเรียบมีลักษณะทางกายวิภาคศาสตร์ และคุณสมบัติทางสรีรวิทยาแตกต่างกันเองมาก ไม่เป็นรูปแบบเดียวกันดังเช่นกล้ามเนื้อลาย ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะอธิบายสรีรวิทยาของกล้ามเนื้อเรียบแบบเดียวที่จะถือเป็นตัวแทนของกล้ามเนื้อเรียบทั้งหมด
กล้ามเนื้อเรียบมีลักษณะทั่วไปทางสรีรวิทยาที่เหมือนกัน 3 ประการ คือ
           (1) สามารถหดตัวได้นาน และใช้พลังงานน้อย
           (2) มีประสาทยนต์ (motor nerve) ที่มาเลี้ยงจากระบบประสาทอัตบาล (autonomic nervous system)
           (3) มีความตึงตัวภายในกล้ามเนื้อ

gซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ  กล้ามเนื้อลายและกล้ามเนื้อเรียบที่อวัยวะต่าง ๆ